×

คำเตือน

JFolder: :files: พาทที่ระบุไว้ ไม่มีโฟลเดอร์ พาท: [ROOT]/images/stories/news/2555/news/5514
×

แจ้งให้ทราบ

There was a problem rendering your image gallery. Please make sure that the folder you are using in the Simple Image Gallery plugin tags exists and contains valid image files. The plugin could not locate the folder:

โครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

     สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ร่วมกับจังหวัดนนทบุรี ดำเนินโครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ๘๕ พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ  วันพุธที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี โดยมีนาย วิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเป็นประธานในพิธี มีจำนวนโคไถ่ชีวิตทั้งสิ้นจำนวน ๙๙ ตัว

    

 

หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล

            ด้วยในการเสด็จพระราชดำเนินออกตรวจเยี่ยมราษฎร เมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๒๒ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาจังหวัดปราจีนบุรี ตามพระราชดำริท้องที่อำเภอสระแก้ว และอำเภอวัฒนานคร (ในขณะนั้น) ได้ทรงทราบว่ามีเกษตรกรผู้ยากจนจำนวนมากต้องเช่า   โค-กระบือ ไว้ใช้แรงงานในราคาแพง และบางครั้งเมื่อจำหน่ายผลผลิตแล้วแทบไม่เหลืออะไรเลย เพราะเงินที่ได้ต้องจ่ายเป็นค่าเช่าโค-กระบือ จึงทรงมีพระราชดำริให้กรมปศุสัตว์จัดตั้งธนาคารโค-กระบือขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๒๒ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้มีโอกาสโค-กระบือไว้ใช้แรงงานเป็นของตนเอง โดยการเช่าหรือเช่าซื้อหรือวิธีการอื่นใดในราคาถูก ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ดำเนินโครงการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการกว่า ๑๕๘,๐๐๐ บาท และยังมีเกษตรกรอยู่ในการดูแลของโครงการกว่า ๙๐,๐๐๐ ราย และมีแนวโน้มขยายดำเนินงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากแนวทางการดำเนินโครงการเป็นการลดปัญหาความยากจนได้ตรงจุด เกษตรกรได้มีโค-กระบือ ไว้ใช้แรงงาน เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และมีโอกาสได้โค-กระบือ เป็นของตนเอง ได้มูลสัตว์เป็นปุ๋ยใส่ในไร่นา ช่วยฟื้นฟูสภาพแวดล้อมให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม และยังสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มให้ชุมชนมีส่วนร่วม อีกทั้ง ยังสามารถสนับสนุนและสอดรับกับการดำเนินการตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

            เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ และเป็นการสนองพระราชดำริเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้มีโอกาสเป็นเจ้าของโค-กระบือ ไว้ใช้แรงงานและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี จึงได้จัดทำโครงการไถ่ชีวิตโค-กระบือเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

วัตถุประสงค์

๑. เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

๒. เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงพระราชทานโครงการที่มีคุณประโยชน์อย่างมหาศาลแก่ปวงชนชาวไทย

๓. เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้มีโอกาสมีโค-กระบือไว้ใช้แรงงานและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

๔. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการสามัคคีและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

๕. เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีปุ๋ยจากมูลสัตว์ทดแทนปุ๋ยเคมีเพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อม และลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร

๖. เพื่อเป็นการรวมใจจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชนเพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

เป้าหมาย

            ๑. ไถ่ชีวิตโค-กระบือเพศเมีย จำนวน ๙๙ ตัว เพื่อสนับสนุนเกษตรกรตามโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ จำนวน ๙๙ ราย

            ๒. ดำเนินการจัดพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ จำนวน ๑ ครั้ง จำนวน ๙๙ ตัว  

ประเภทของโครงการ

            โครงการตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 

ลักษณะของโครงการ

            ส่งเสริมการเลี้ยงโค-กระบือเพื่อให้เกษตรกรมีโค-กระบือไว้ใช้แรงงานและเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร และสนับสนุนให้เกษตรกรใช้ปุ๋ยจากมูลสัตว์ทดแทนปุ๋ยเคมี เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมและลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งส่งเสริมการดำเนินการเป็นกลุ่มให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการคิดตัดสินใจ

วัน เวลา และสถานที่ดำเนินการ

            วันพุธที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕  ณ ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

คณะกรรมการฝ่ายจัดหาผู้บริจาคและเงินบริจาค เป็นผู้รับผิดชอบ

หน่วยงานรับผิดชอบ

            หน่วยงานหลัก                สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี

            หน่วยงานสนับสนุน         หน่วยงานภาครัฐ เอกชนทุกแขนง และปวงชนชาวไทย

 

ภาพในพิธี

  

ภาพในพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส
เฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕

{gallery}news/2555/news/5514:120:100:0:0{/gallery}

{/tab}