67015   

       วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ชุดเฉพาะกิจกองสารวัตรและกักกัน พร้อมด้วย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี และเจ้าหน้าที่จากกรมประมง ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังสินค้าต้องสงสัยในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี จากการสืบทราบว่ามีการผลิตวัตถุอันตรายทางการปศุสัตว์ และการประมง ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535
ผลการตรวจสอบ
โกดังเลขที่ 33/5-7 หมู่ 1 ตำบลราษฎร์นิยม อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี พบว่าเป็นโกดังของบริษัท โคเดล ประเทศไทย จำกัดพบการกระทำความผิดตามพ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ดังนี้
พบผลิตภัณฑ์ยากำจัดแมลงชนิดน้ำ บรรจุในขวดสีชา ขนาด 1 ลิตร จำนวน 1,452 ขวด ระบุว่า บริษัท ซิกมา อโกรเคมีคอล เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายโดยบริษัท โคเดล ประเทศไทย จำกัด ซึ่งการแสดงฉลาก ระบุชื่อ และปริมาณวัตถุอันตราย ไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนไว้
พนักงานเจ้าหน้าที่จึงทำการอายัดสินค้าดังกล่าว จำนวน 1,452 ขวด มูลค่ารวม 900,240 บาท ไว้ที่โกดังของบริษัทแห่งนี้ไว้เป็นเวลา 15 วันทำการ และเก็บตัวอย่างวัตถุอันตรายดังกล่าว จำนวน 3 ขวด เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์ต่อไป
การดำเนินการตามกฎหมาย
1 หากพิสูจน์ทราบว่า บริษัทผู้ผลิต ผลิตวัตถุอันตรายไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนไว้ จะมีความผิดตามมาตรา 83 แห่ง พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2. หากพิสูจน์ทราบว่าผู้จำหน่าย มีการปลอมแปลงฉลาก หรือฉลากไม่ถูกต้อง จะมีความผิดตามมาตรา 83แห่ง พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 มีโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนดเวลาอายัดสินค้าดังกล่าว และตรวจพบการกระทำความผิด จะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ ที่กองกำกับการ 2 บก.ปคบ. ต่อไป

🏡ครอบครัวปศุสัตว์🏡
✨ทำด้วยใจ ทำให้ไว ทำได้จริง✨

ภาพกิจกรรม  

 

ภาพและข่าวโดย กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์